วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ติดตั้ง IPCop 1.4.20 และ Update เป็น IPCop 1.4.21

จากการที่ผมได้เข้าไป Download ไฟล์ชุดติดตั้ง ที่เป็นไฟล์ ISO ที่เว็บ www.ipcop.org นั้น ทำให้ได้รู้ว่า IPCop ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงปัจจุบันอยู่ในเวอร์ชั่น 1.4.21 แต่ทว่าใน เวอร์ชั่น 1.4.21 ไม่มีไฟล์ ISO ให้ Download มาทำเป็นแผ่นชุดติดตั้งนะครับ มีแต่เพียงตัว update เวอร์ชั่นเท่านั้น ดังนั้นถ้าเราจะติดตั้ง IPCop ให้เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน เราต้องทำการติดตั้งเวอร์ชั่น 1.4.20 ก่อนแล้วถึง update เวอร์ชั่นเป็น 1.4.21 ครับ

วิธีติดตั้งอ่านจากที่นี่ครับ http://www.linuxthai.org/installipcop2.html

วิธีติดตั้งก็จะคล้ายๆ กัน ค่อยๆ ทำอย่ารีบร้อนครับ...โดยส่วนใหญ่แล้ว เท่าที่อ่านจากเว็บไซต์เอย คู่มือที่เค้าทำแจกเอย จะไม่ค่อยได้เอ่ยถึงการ update IPCop เลย วันนี้เลยถือโอกาสมาเขียน blog เก็บไว้เตือนความจำเช่นเคย

วิธี update IPCop มีขั้นตอนตามนี้ (เข้าเมนูตามภาพด้านล่างครับ)

การ update จะเป็น 2 กรณีหลักๆ คือ
1. กรณีที่เครื่อง IPCop ที่เราติดตั้งเสร็จแล้วสามารถต่อเน็ตได้ เมื่อเข้าเมนู System > Update แล้วก็จะมีรายการให้เลือกดังภาพ

2. กรณีที่เครื่อง IPCop ที่เราติดตั้งเสร็จไม่สามารถออกอินเตอร์ได้ ให้เรา upload ไฟล์ update IPCop 1.4.21 ที่ Download มา

เมื่อ upload ไฟล์เสร็จ ระบบจะรายงานว่ามีไฟล์สำหรับการ update ดังภาพ

จากนั้นก็คลิก Apply เพื่อทำการ update ครับ

เมื่อ update ทั้ง 2 กรณี ระบบก็จะรายงานว่าเราได้ทำการ update เวอร์ชั่นของ IPCop แล้วดังภาพด้านล่างนี้ครับ


เท่านี้เราก็ได้เครื่อง Server IPCop Firewall เวอร์ชั่น 1.4.21 แล้วครับ

1 ความคิดเห็น: